Mobile Banking là gì? Nên sử dụng Mobile Banking hay Internet Banking?
Ở thời đại 4.0 và đang tiến tới 5.0 hiện nay, Mobile Banking được sử dụng rộng rãi chưa từng có. Vậy
Mobile Banking là gì? So với Internet Banking có điểm vượt trội gì hơn? và phân biệt Mobile Banking và Internet Banking như thế nào cho đúng?
Làm sao để hiểu Mobile Banking chi tiết nhất để sử dụng tối ưu nhất? Cùng xem tại đây nhé!
Mobile Banking là gì?
Định nghĩa
Mobile Banking là dịch vụ ngân hàng điện tử dành cho thiết bị di động, gồm điện thoại thông minh và máy tính bảng. Dễ hiểu hơn thì đây là ứng dụng được sử dụng để thực hiện các giao dịch ngân hàng trên thiết bị di động, do ngân hàng cung cấp và phát triển.
Thị phần sử dụng Mobile ngày càng nhiều, các ngân hàng dựa vào đánh giá này để cung cấp các ứng dụng ngân hàng trên smartphone, tạo sự thuận tiện sử dụng cho khách hàng, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khách hàng trong các giao dịch thanh toán, chuyển khoản...
Chức năng
Khách hàng chỉ cần sử dụng smart phone có kết nối internet để thực hiện các giao dịch ngân hàng như:
- Chuyển khoản, thanh toán hóa đơn, nạp tiền điện thoại, ... và nhiều dịch vụ khác của ngân hàng mọi lúc mọi nơi 24/7 mà không cần phải đến văn phòng giao dịch;
- Truy vấn số dư tài khoản, thông báo biến động số dư khi nhận tiền hay chuyển tiền, các chương trình khuyến mại khi thanh toán, các mã giảm giá;
- Quản lý tài khoản trực tuyến mà không cần tới ngân hàng: như gửi tiết kiệm online, trả lãi online, trả nợ online, khóa thẻ... mà không cần tới ngân hàng;
- Đăng ký sử dụng các tiện ích từ ngân hàng.
Ưu điểm
Mobile Banking có rất nhiều ưu điểm, có thể dễ dàng liệt kê như:
- Nhanh chóng và tiện lợi khi thực hiện được ở mọi nơi và bất kỳ thời gian nào kể cả ngoài giờ hành chính;
- Tiết kiệm được thời gian và công sức, khách hàng không cần mất thời gian tới quầy giao dịch để thực hiện các giao dịch ngân hàng;
- Đơn giản, dễ sử dụng: thay vì phải tới ngân hàng và điền các mẫu đơn phức tạp thì bạn chỉ việc thao tác đơn giản trên thiết bị di động có kết nối internet của bạn trong vài phút;
- Hỗ trợ quản lý tài khoản mọi lúc, mọi nơi thuận tiện cho người sử dụng, không bị phụ thuộc vào khung giờ làm việc cố định của ngân hàng.
Nhược điểm
Bên cạnh các ưu điểm khi sử dụng thì Mobile Banking vẫn còn tồn đọng các nhược điểm sau:
- Hiện nay, nhiều hệ thống ngân hàng chưa ổn định, đôi khi sẽ bị lỗi hệ thống hoặc nâng cấp hệ thống làm gián đoạn quá trình sử dụng;
- Có nhiều khách hàng bị tổ chức lừa đảo chiếm đoạt tiền trong số tài khoản do thiếu hiểu biết về bảo mật thông tin online còn kém;
- Có nhiều thao tác với nhiều tính năng gây khó khăn sử dụng với những người lớn tuổi, khó tiếp nhận công nghệ.
Cách đăng ký dịch vụ Mobile Banking
Trước tiên dù đăng ký dịch vụ Mobile Banking bằng cách nào, thì để sử dụng được bạn cần tải ứng dụng về máy. Cách tải ứng dụng như sau:
Đầu tiên: Bạn chọn Google Play cho hệ điều hành Android và AppStore.
Tiếp theo: Tìm kiếm ngân hàng mà bạn đang sử dụng dịch vụ.
Sau đó: Tải ứng dụng về điện thoại và cài đặt.
Sau khi thực hiện các bước này thì bạn có 2 lựa chọn:
Cách 1: Đăng ký dịch vụ Mobile Banking ngay tại trên ứng dụng:
- Mở ứng dụng ngân hàng vừa tải
- Nhập số điện thoại đăng ký tài khoản
- Điền các thông tin theo yêu cầu
- Xác minh thông tin cá nhân, giấy tờ tùy thân, tiến hành xác thực thông tin
- Nhập mã OTP đăng ký và xác thực tài khoản thành công
Cách đăng ký dịch vụ Mobile Banking
Cách 2: Đăng ký tại văn phòng giao dịch ngân hàng. Với cách này bạn cần tốn thời gian ra ngân hàng tuy nhiên, nếu có vướng mắc gì bạn sẽ được nhân viên ngân hàng hướng dẫn thao tác trực tiếp, giúp bạn cài đặt dễ dàng hơn.
Xem thêm: 10+ ngân hàng cho phép mở tài khoản online không cần đến ngân hàng
Internet Banking là gì?
Định nghĩa
Internet Banking hay còn gọi là Ngân hàng trực tuyến, tức là dịch vụ trực tuyến của ngân hàng. Dịch vụ này cho phép khách hàng thực hiện các giao dịch của ngân hàng thông qua các thiết bị có kết nối internet như máy tính để bàn, laptop, điện thoại, máy tính bảng. Và để thực hiện giao dịch bạn cần phải truy cập vào website của ngân hàng.
Chức năng
Nhìn chung, sau khi đăng nhập vào tài khoản Internet Banking khách hàng có thể thực hiện các chức năng giao dịch như các chức năng bao gồm các chức năng của Mobile Banking gồm:
- Chuyển tiền, thanh thoán hóa đơn, nạp thẻ điện thoại...
- Truy vấn số dư, xem các sao kê giao dịch đã phát sinh, số tiền tiết kiệm;
- Thanh toán phí bảo hiểm, lãi vay, nộp thuế, gửi tiền tiết kiệm
Ngoài ra thì Internet Banking còn cho phép truy vấn thông tin về biểu phí, tỷ giá, lãi suất,…
Ưu điểm
Ưu điểm của Internet Banking tương tự như Mobile Banking:
- Nhanh chóng, thuận tiện;
- Tiết kiệm thời gian, công sức;
- Thực hiện giao dịch mọi lúc, mọi nơi;
- Quản lý tài khoản ngân hàng trực tuyến dễ dàng.
Nhược điểm
Nhược điểm của Internet Banking là:
- Có nhiều trang website làm giả/fake địa chỉ ngân hàng không uy tín, lừa khách hàng đăng nhập và chiếm đoạt tiền trong tài khoản.
- Việc truy cập website không thuận tiện bằng cách mở ứng dụng cài sẵn trên điện thoại.
Phân biệt Mobile Banking và Internet Banking
Mobile Banking |
Internet Banking |
Sử dụng trên thiết bị di động, máy tính bảng có khả năng truy cập internet |
Sử dụng trên tất cả các thiết bị điện tử có khả năng truy cập internet: điện thoại, máy tính (PC & latop), máy tính bảng |
Đăng nhập dễ dàng bằng cách mở ứng dụng, nhập số điện thoại (số tài khoản) sau đó nhập mật khẩu hoặc Face ID hoặc vân tay |
Truy cập vào website của ngân hàng bạn sử dụng, đăng nhập tài khoản và nhập mật khẩu |
Chức năng sử dụng như nhau: thanh toán hóa đơn, chuyển khoản, nạp thẻ điện thoại, gửi tiết kiệm online, truy vấn số dư, quản lý tài khoản... Ngoài ra thì có thêm chức năng đóng - mở tài khoản tại Mobile Banking |
Chức năng sử dụng như nhau: thanh toán hóa đơn, chuyển khoản, nạp thẻ điện thoại, gửi tiết kiệm online, truy vấn số dư, quản lý tài khoản... |
Tải đúng app của ngân hàng 1 lần duy nhất và sử dụng |
Truy cập website mỗi lần sử dụng, dễ bị nhầm vào website giả, nếu đăng nhập sẽ bị lấy cắp thông tin |
Với sự khác biệt trên thì chúng ta nên sử dụng Mobile Banking hay Internet Banking? Các bạn cùng theo dõi tiếp phần sau nhé.
Nên sử dụng Mobile Banking hay Internet Banking
Dù tính năng là tương đồng và đều có yêu cầu về các thiết bị điện tử có kết nối internet, vậy nên việc sử dụng một trong hai phương thức thanh toán kia đều phụ thuộc vào sở thích của người dùng. Tuy nhiên
Lingo xin phép góp ý những nhận định của mình như sau:
Nên sử dụng Mobile Banking hay Internet Banking?
Thông thường khi khách hàng sử dụng điện thoại thông minh, họ sẽ dùng Mobile Banking nhiều hơn là Internet Banking do thuận tiện hơn, không cần nhớ mật khẩu vì có thể sử dụng vân tay và Face ID.
Việc tải app mobile chính thống từ ngân hàng chỉ diễn ra một lần, đơn giản hơn và tránh được lừa đảo, do việc sử dụng Internet Banking yêu cầu phải truy cập vào website ngân hàng mỗi lần sử dụng. Mà hiện nay, đang có rất nhiều website giả mạo ngân hàng nhằm chiếm đoạt tài sản của khách hàng.
Ngoài ra, người ta thường chỉ đăng nhập Internet Banking khi đang sử dụng máy tính. Nhưng việc sở hữu điện thoại thông minh chiếm tỷ lệ nhiều hơn máy tính do giá thành rẻ hơn, nên hiện nay, Mobile Banking được sử dụng rộng rãi hơn Internet Banking.
Các ngân hàng cung cấp dịch vụ Mobile Banking miễn phí mới nhất
Các ngân hàng đều có các mức biểu phí khi cung cấp dịch vụ Mobile Banking. Bạn có thể tham khảo các ngân hàng cung cấp dịch vụ Mobile Banking miễn phí mới nhất hiện nay và các phí khi sử dụng tại đây nhé nhé.
Tên Ngân hàng |
Phí đăng ký |
Phí chuyển tiền trong cùng hệ thống |
Phí chuyển tiền liên ngân hàng |
Agribank |
Miễn phí |
Miễn phí |
Miễn phí |
BIDV |
Miễn phí |
Miễn phí |
Miễn phí |
Vietinbank |
Miễn phí |
Miễn phí |
Miễn phí |
Vietcombank |
Miễn phí |
Miễn phí |
Miễn phí |
ACB |
Miễn phí |
Miễn phí |
Tối thiểu 10.500 |
Techcombank |
Miễn phí |
Miễn phí |
Miễn phí |
Sacombank |
Miễn phí |
Miễn phí |
Tối thiểu 10,000đ |
VIB |
Miễn phí |
10,000đ |
Tối thiểu 10,000đ |
OCB |
Miễn phí |
Miễn phí |
Tối thiểu 10,000đ |
HSBC |
Miễn phí |
Tối thiểu 33,000đ |
Tối thiểu 33,000đ |
PVcombank |
Miễn phí |
Miễn phí |
Tối thiểu 10,000đ |
Đa số các ngân hàng hiện nay đều cung cấp miễn phí khi khách hàng đăng ký sử dụng dịch vụ Mobile Banking. Phí chuyển khoản thì sẽ phụ thuộc vào chính sách của từng ngân hàng mà có các biểu phí khác nhau.
Sau khi tham khảo bài viết, chắc hẳn bạn đã hiểu rõ hơn kiến thức ngân hàng về Mobile Banking cũng như cách sử dụng Mobile Banking và Internet Banking sao cho phù hợp với bản thân đúng không nào? Hãy ủng hộ Lingo tại các bài viết sau nhé!
Xem thêm: Tại sao chuyển tiền không nhận được? Cách xử lý nhanh nhất