Tại sao chuyển tiền không nhận được? Cách xử lý nhanh nhất
Bạn gặp vấn đề khi chuyển khoản là không nhận được tiền từ người khác hoặc người nhận chưa nhận được tiền của chuyển. Tại sao chuyển tiền không nhận được và cách xử lý nhanh nhất khi gặp trường hợp như thế cần làm gì để khắc phục? Cùng một số vấn đề liên quan cũng sẽ được đề cập tại đây.
Tại sao chuyển tiền không nhận được
Dấu hiệu nhận biết khi chuyển tiền nhưng bên thụ hưởng không nhận được
Dấu hiệu nhận biết khi chuyển tiền nhưng bên thụ hưởng không nhận được rất dễ nhận biết, dưới đây là một số dấu hiệu nhận biết được
Lingo tổng hợp:
Dấu hiệu nhận biết khi chuyển tiền nhưng bên thụ hưởng không nhận được
- Tiền trong tài khoản không bị trừ: bạn đã chuyển khoản nhưng số tiền đã chuyển đi không bị trừ mà vẫn giữ nguyên trong tài khoản của bạn là dấu hiệu cho thấy chuyển khoản chưa thành công và bên thụ hưởng chưa nhận được tiền.
- Thông báo lỗi xuất hiện khi bạn thực hiện giao dịch: có thể do lỗi hệ thống xảy ra khi hệ thống đang bảo trì hoặc lỗi kết nối... mà giao dịch chưa thể thực hiện thành công. Khi đó sẽ có thông báo lỗi gửi tới bạn ngay khi giao dịch thực hiện xong.
- Lỗi tin nhắn bên nhận, dù bên chuyển đã chuyển thành công nhưng bên nhận chưa có tin nhắn thông báo nhận tiền và số tiền bị treo do khác hệ thống ngân hàng.
Nếu bạn gặp phải bất kỳ dấu hiệu nào trên, hãy liên hệ với ngân hàng mà bạn sử dụng dịch vụ để được hỗ trợ và giải quyết vấn đề.
Tại sao chuyển tiền không nhận được?
Khi bạn có những kiến thức ngân hàng cơ bản, bạn sẽ hiểu về nguyên nhân tại sao chuyển tiền không nhận được. Có nhiều lý do khiến việc chuyển tiền không thành công và bên thụ hưởng không nhận được số tiền chuyển đến. Dưới đây là một số lý do phổ biến:
1. Thông tin tài khoản không chính xác:
Trong trường hợp sai thông tin tài khoản có thể do 02 nguyên nhân:
- Người nhận cung cấp sai thông tin tài khoản của bên thụ hưởng
- Người chuyển đánh nhầm số tài khoản người nhận tiền
Ở trong cả 02 trường hợp trên, tiền sẽ không thể được chuyển đến đúng đích đến mà sẽ nhầm sang người thụ hưởng khác.
2. Vấn đề về lỗi hệ thống:
Tại sao chuyển tiền nhưng không nhận được
Hệ thống chuyển tiền của ngân hàng có thể gặp sự cố hoặc đang bảo trì, điều này sẽ dẫn đến việc chuyển tiền không thành công.
3. Vấn đề về lỗi kết nối:
Khi đường truyền không ổn định, kết nối internet gặp lỗi có thể khiến giao dịch của bạn chỉ bị treo lại và chưa thực hiện được dẫn tới chuyển tiền không nhận được.
4. Chuyển tiền vào thời gian ngày lễ, ngày cuối tuần, giờ cao điểm:
Trong trường hợp này, ngân hàng hay bị quá tải dẫn tới việc giao dịch chuyển tiền có thể mất một vài ngày để được xử lý, vì vậy số tiền có thể không được bên thụ hưởng nhận ngay.
Các bạn đã biết tại sao chuyển tiền không nhận được. Vậy muốn khắc phục tình trạng này thì cần phải làm như thế nào? Các bạn có thể tham khảo ngay tại mục tiếp theo nhé.
Cách khắc phục tình trạng chuyển tiền không nhận được?
Như đã nêu những nguyên nhân của việc tại sao chuyển tiền không nhận được ở phần trên, phần này, chúng ta sẽ giải đáp cách khắc phục tình trạng chuyển tiền không nhận được với các bước như sau:
Cách khắc phục tình trạng chuyển tiền không nhận được
1. Khi thông tin tài khoản không chính xác:
Khi bên chuyển khoản và bên nhận xác định được đã gửi nhầm thông tin người nhận, việc đầu tiên là người chuyển khoản cần làm là thông báo với ngân hàng của mình cùng với các thông tin như mã giao dịch, thời gian, hình ảnh về biên lai chuyển tiền ngay để chứng minh giao dịch thành công và đã chuyển đến tài khoản khác để ngân hàng đối chiếu, xử lý nhanh hơn.
Ngân hàng cần xác minh các các thông tin trên là chính xác, sau đó sẽ đứng vai trò trung gian liên hệ trực tiếp với người nhận nhầm để yêu cầu hoàn trả lại số tiền mà bạn đã chuyển.
Nếu người nhận nhầm muốn chiếm dụng số tiền này, ngân hàng sẽ liên hệ với cơ quan chức năng để can thiệp và hỗ trợ kịp lúc. Khi đó nhân viên ngân hàng sẽ hướng dẫn bạn các thủ tục để có thể lấy lại tiền.
Cách khắc phục tốt nhất là kiểm tra lại thông tin tài khoản của bên thụ hưởng: số tài khoản, tên người nhận, số tiền chuyển, địa chỉ và các thông tin khác một lần nữa để đảm bảo rằng chúng được nhập chính xác, tránh mọi rắc rối liên quan, tốn thời gian làm việc của đôi bên mà chúng ta cần thực hiện mỗi khi giao dịch.
2. Gặp vấn đề về lỗi hệ thống, lỗi kết nối, các lỗi khác khiến tiền bị treo không nhận được:
Xem lại số tiền trong tài khoản đã bị trừ chưa, thông thường khi bị lỗi hệ thống, lỗi kết nối, số tiền chuyển sẽ không được chuyển đi thành công, sẽ chuyển lại số tài khoản của bạn. Hãy kiểm tra lại để chắc chắn rằng tiền đã bị trừ nhưng người nhận không nhận được tiền và bạn sẽ làm bước tiếp theo là liên hệ với ngân hàng bạn đang sử dụng.
Khi bạn liên hệ với ngân hàng đang cung cấp dịch vụ, để thuận tiện và nhanh chóng bạn có thể liên hệ với tổng đài của ngân hàng qua số hotline nhờ nhân viên ngân hàng tư vấn cách khắc phục vấn đề khi hệ thống bị lỗi treo tiền, khiến người nhận không nhận được tiền.
Làm theo hướng dẫn của nhân viên ngân hàng, cung cấp các thông tin về số tài khoản, mã giao dịch, thời gian chuyển, hay biên lai chuyển tiền... Nhân viên ngân hàng sẽ kiểm tra giúp bạn, theo dõi trạng thái của giao dịch và hỗ trợ bạn giải quyết vấn đề.
Nếu cần thiết bạn cần mang chứng minh nhân dân hoặc căn cước công dân tới văn phòng giao dịch để được hỗ trợ sớm nhất.
Sau bao lâu có thể nhận tiền nếu chuyển khoản thành công?
Sau bao lâu có thể nhận tiền nếu chuyển khoản thành công
Trong cùng hệ thống ngân hàng
Khi sử dụng dịch vụ chuyển tiền cùng hệ thống ngân hàng, bạn sẽ nhận được tiền ngay chỉ trong vòng 5 phút thực hiện giao dịch.
Khác hệ thống ngân hàng
- Khi khách hàng sử dụng dịch vụ chuyển tiền nhanh 24/7 thông qua các ứng dụng ngân hàng số Mobile Banking/Internet Banking. Như tên gọi dịch vụ chuyển tiền này được thực hiện 24 trong ngày và 7 ngày trong tuần, không tính ngày nghỉ thứ 7, Chủ nhật chỉ mất khoảng 5 - 10 phút là có thể nhận được tiền chuyển khoản.
- Khi khách hàng sử dụng dịch vụ chuyển tiền thường: trong ngày hoặc tính theo 24h làm việc, theo các mốc thời gian:
- Chuyển tiền trước 9h thường sẽ nhận được tiền trước 12h
- Chuyển tiền trước 15h thường sẽ nhận được tiền ngay trong chiều hôm đó
- Chuyển tiền sau 16h thì thường sẽ nhận được tiền vào sáng hôm sau
- Chuyển tiền vào sáng thứ 7 thường sẽ nhận được tiền trong ngày thứ 7. Nếu chuyển chiều thứ 7 và Chủ nhật thì sáng thứ 2 mới nhận được tiền.
Khách hàng chuyển khoản quốc tế
Nếu bạn chuyển khoản quốc tế, thời gian để nhận được tiền có thể kéo dài lâu hơn. Thông thường, thời gian để chuyển khoản quốc tế thành công là từ 2 đến 5 ngày làm việc. Tuy nhiên, việc này cũng phụ thuộc vào thời gian làm việc quốc gia của bên gửi và nhận tiền, loại tiền tệ và các yêu cầu khác nhau của ngân hàng.
Thời gian để nhận được tiền sau khi chuyển khoản thành công có thể khác nhau tùy thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau. Nhưng đối với các giao dịch nội địa luôn nhanh hơn các giao dịch quốc tế.
Xem thêm: 6 cách chuyển khoản qua điện thoại nhanh chóng nhất
Những rủi ro khi thời gian chuyển tiền quá lâu
Khi thời gian chuyển tiền quá lâu, có thể gây ra nhiều rủi ro và phiền toái cho bên gửi và bên nhận tiền, bao gồm:
- Rủi ro đầu tiên mà chúng ta luôn lo lắng nhất là gặp phải lừa đảo. Rất nhiều người gặp những cuộc điện thoại mạo nhận nhân viên ngân hàng xử lý sự cố yêu cầu cung cấp mã OTP và lừa hết số tiền trong tài khoản của khách hàng.
- Khi bạn chuyển nhầm tiền sang sai người nhận, có thể gặp nguy cơ mất trắng số tiền này. Mặc dù luật pháp nghiêm cấm hành vi chiếm đoạt tài sản này, nhưng việc diễn ra tranh chấp, kiện tụng để đòi lại số tiền tốn nhiều thời gian và tiền bạc nếu số tiền không quá lớn, thông thường nhiều người không muốn chọn giải pháp kiện tụng mất thời gian này.
- Nguy cơ gặp phải sự cố mạng, những kẻ sử dụng tài khoản giả lừa đảo tiền của khách hàng.
những rủi ro khi chuyển tiền quá lâu
Để tránh những rủi ro này, bạn nên tìm hiểu kỹ các kiến thức ngân hàng để hiểu rõ về thời gian chuyển tiền và các chi phí liên quan trước khi thực hiện giao dịch chuyển tiền. Nếu thời gian chuyển tiền quá lâu, bạn nên liên hệ với ngân hàng hoặc dịch vụ chuyển khoản để được hỗ trợ và giải quyết vấn đề sớm nhất có thể.
Có thể tránh việc chuyển tiền không nhận được bằng cách nào?
Để tránh việc chuyển tiền không nhận được, bạn có thể thực hiện một số biện pháp như sau:
Có thể tránh việc chuyển tiền không nhận được bằng cách nào?
- Xác nhận thông tin chuyển khoản: Trước khi thực hiện giao dịch, hãy xác nhận lại thông tin của bên nhận như số tài khoản, tên chủ tài khoản, tên ngân hàng, chi nhánh mở tài khoản ngân hàng, số tiền cần chuyển để đảm bảo chính xác, các thông tin trùng khớp mới thực hiện giao dịch.
- Hạn chế chuyển tiền vào thời gian ngày Lễ, ngày Tết, ngày nghỉ: vào những ngày này các ngân hàng nghỉ làm nên các lệnh chuyển tiền rất dễ bị "treo" khiến tiền chuyển không nhận được.
- Thường xuyên kiểm tra các thông báo của ngân hàng: Thông thường khi cần bảo trì hay nâng hệ thống, ngân hàng sẽ thông báo tới Quý khách hàng, nhằm tránh việc khách hàng gặp khó khăn khi giao dịch thời gian này, dẫn tới các lệnh chuyển tiền bị "treo" hoặc gặp báo lỗi.
- Sử dụng các phương thức thanh toán an toàn khác tiện dụng: Sử dụng các phương thức thanh toán an toàn như PayPal, ZaloPay, Momo, hoặc các dịch vụ thanh toán trực tuyến khác để tránh mất tiền một cách không cần thiết.
- Thực hiện giao dịch với các đối tác đáng tin cậy: Hãy thực hiện giao dịch với các đối tác đáng tin cậy, tránh giao dịch với những người không rõ nguồn gốc hoặc không có uy tín trên thị trường.
Tổng kết lại, để tránh việc chuyển tiền không nhận được, bạn nên kiểm tra kỹ thông tin trước khi thực hiện giao dịch, sử dụng các phương thức thanh toán an toàn và thực hiện giao dịch với các đối tác đáng tin cậy. Nếu gặp vấn đề về chuyển tiền, hãy liên hệ ngay với ngân hàng hoặc dịch vụ chuyển khoản để được hỗ trợ giải quyết.
Xem thêm: Mã CSC là gì? 5 cách bảo mật mã CSC an toàn nhất